Tôi đã được chứng kiến, một số cơ quan, cứ đầu giờ sáng, sau khi điểm danh qua dấu vân tay, hay thẻ điện tử, mọi người vào làm việc trong phòng điều hòa, điện sáng choang, thi thoảng “tám chuyện” rồi phá lên cười, vui như hội. Sau màn “vui vẻ” buổi sáng, nhiều cán bộ “nháy” nhau đi cơ sở, vì ngồi bàn giấy “quan liêu lắm”... Còn “cơ sở” ở đâu thì chỉ có “trời” mới biết!
Tuy nhiên, thời buổi chất xám hái ra tiền thì không phải cứ lao ra ngoài “tác nghiệp riêng” mới là lãng phí thời gian. Có người ngồi cần mẫn trong phòng, nhưng lại làm việc cho riêng mình: Họ thiết kế thuê, làm đề án thuê, dùng thiết bị cơ quan để làm việc riêng..., sử dụng mail, chat, facebook, zalo vô tội vạ... Hoặc họ tự cho mình cái quyền được giải lao tại chỗ, cứ ung dung mở màn hình giải trí, chơi trò chơi, xem bóng đá online, sưu tập thời trang...
Ngược lại, có những nơi lại quản lý “quá chặt”. Tại 1 doanh nghiệp may liên doanh tại địa phương, có hàng trăm công nhân, ngoài quản đốc còn có nhân viên bảo vệ canh cửa ra vào, chỉ có 5 phiếu giải quyết đi vệ sinh luân phiên, ngoài ra, không cho ai ra vào, kể cả khi có nhu cầu cá nhân.
Đối với ngành Điện, một ngành có hàm lượng KHCN cao, các công việc đòi hỏi thời gian hết sức chuẩn xác và nghiêm ngặt như, vận hành TBA, trực điều độ hệ thống điện, giao tiếp khách hàng, trực sửa chữa điện... đều phải đảm bảo trực 24/24 h. Ngoài ra, những năm gần đây, Tập đoàn và các đơn vị ngành Điện cũng tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp giao ban trực tuyến, tránh lãng phí thời gian đi lại, nội dung các cuộc họp phải được thông qua ban tổ chức, mạnh tay cắt những phát biểu dài dòng, không đúng nội dung... Từ đó, hiệu quả các cuộc họp được nâng cao, thời gian họp được rút ngắn, tiết kiệm kinh phí đi lại, ăn ở, công tác phí.
Bên cạnh đó, việc giảm thời gian tương tác trong giao dịch cũng mang lại sự hài lòng cho khách hàng ngành Điện. Nhiều hình thức giao dịch trực tuyến với khách hàng đã được tổ chức thực hiện như: Trả tiền điện qua ngân hàng, qua thẻ; yêu cầu mắc điện kế, sửa chữa điện thông qua 1 cửa hoặc giao tiếp qua tổng đài thông tin.
Các hiện tượng lãng phí thời gian làm việc nơi công sở đã được đưa vào tầm kiểm soát nhờ có các nội quy, quy định nội bộ. Mọi vi phạm về lãng phí thời gian đều bị xử lý kỷ luật nghiêm.
Trong mọi khoản tiết kiệm, tiết kiệm thời gian là quan trọng nhất. Vì vậy, trong công việc cũng như cuộc sống, hãy tiết kiệm thời gian, dù chỉ là 1 phút. Vì thời gian không bao giờ tái tạo được!
Nguồn: Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập.