Thứ bảy, 20/4/2024 |
Previous
Next

Tin Công ty

Ấn tượng về nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Khi nói đến nhiệt điện, người ta luôn nghĩ đến khói, bụi, ồn ào, môi trường không được trong lành còn ở Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có sự khác biệt rất rõ rệt.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Cả khu vực rộng lớn của nhà máy và nhà điều hành Công ty thật sự thông thoáng, xanh, sạch và đẹp. Không chỉ bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sau khi đưa vào vận hành đã đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, đồng thời nghiêm túc bảo vệ môi trường, trở thành một trong những doanh nghiệp năng lượng điển hình của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.
 
Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 do EVN làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3 là đơn vị tư vấn. Nhà thầu chính là Marubeni (Nhật Bản) với công suất 2x300MW được xây dựng trên diện tích 350 ha tại xã Hải Hà và Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Nhà máy được đầu tư gần 22.260 tỷ đồng, trong đó sử dụng 85% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và 15% vốn đối ứng của EVN, được khởi công xây dựng vào ngày 3/7/2010. Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn là sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và nhân dân trong vùng dự án. Đặc biệt, tính chuyên nghiệp của nhà thầu chính Marubeni; sự phối hợp, đoàn kết và thông hiểu lẫn nhau giữa các chuyên gia trên công trường, chuyên gia của nhà thầu chính, nhà thầu phụ, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn là mấu chốt đưa dự án về đích kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn. 
 
Sau hơn 3 năm gấp rút thi công và lắp đặt thiết bị, dự án trọng điểm Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã hoàn thành: Tổ máy số 1 đã hòa lưới điện quốc gia ngày 27.6.2013 và sau đó tổ máy số 2 hòa lưới điện quốc gia ngày 7.10.2013. Tính đến cuối tháng 5.2016 nhà máy đã phát được tổng sản lượng 6,005 tỷ kWh. Việc chính thức hòa lưới điện quốc gia của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng sản lượng cung ứng của EVN. Đồng thời góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện, an toàn cho phát triển kinh tế xã hội của Khu kinh tế Nghi Sơn, vùng Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. 
 
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 với kết cấu chuẩn mực, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, tọa lạc sừng sững ở phía Đông Khu kinh tế Nghi Sơn. Trung tâm của khối kiến trúc ấy là ống khói kép 02 lò cao 205m. Ống khói được làm theo công nghệ Polime RFA (gia cường sợi thủy tinh) - công nghệ hiện đại nhất được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Ngay phía dưới là mái vòm chứa than, kết cấu bằng khung thép, dài 240m, rộng 72m, có sức chứa 140.000 tấn than, đủ cho nhà máy sử dụng liên tục trong hơn 3 tuần (mức tiêu thụ bình quân của nhà máy là 6.000 tấn than/ngày). Đường băng chuyền dài hơn 1,5 km cùng 2 cần cẩu công suất bốc 750 tấn than/h luôn hoạt động đảm bảo cung cấp nguyên liệu liên tục cho nhà máy từ cảng nhiệt điện vào đến kho chứa… 
 
Vòm chứa than (được băng chuyền đưa than từ tàu vào).
 
Từ một vùng đất nhiễm mặn, cằn cỗi, thiếu bóng cây xanh, với sự chung tay và việc làm thiết thực của toàn thể CBCNV đến nay, màu xanh của cây lá, màu sắc của hoa đã bao phủ khắp khuôn viên nhà máy và nhà điều hành Công ty. Cán bộ chủ chốt của Công ty gương mẫu tự trồng và chăm sóc một người ít nhất một cây xanh đảm bảo tươi tốt (nếu cây chết phải tự giác trồng lại). Rất nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất đã được tổ chức tạo nên khí thế lao động hăng say. Riêng năm 2015, ngoài việc hoàn thành các chỉ tiêu của EVN giao, Công ty còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất, tiết kiệm các chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài. Nhờ vậy, hiệu quả sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp tăng cao. Đồng thời, công tác vận hành của nhà máy điện luôn an toàn, ổn định và tin cậy. Với việc vận hành hiệu quả, sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt, Công ty đã có đóng góp không nhỏ cho địa phương, đảm bảo ổn định nhu cầu điện năng thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt góp phần tạo công ăn việc làm (40% CBCNV trong Công ty là người địa phương).
 
Là đơn vị hoạt động trong ngành đặc thù, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, từ khi xây dựng đến nay, nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 luôn dành sự quan tâm hàng đầu tới công tác bảo vệ môi trường. Nhà máy đã có đầy đủ các giấy phép về môi trường, thực hiện đầy đủ các chế độ báo cáo định kỳ; thuê đơn vị quan trắc độc lập; thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Về công nghệ, nhà máy đang sử dụng nhiên liệu than, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống cùng công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Nhà máy còn có hệ thống ống khói kép dùng cho 2 lò đốt than, cao tới 207 m, được làm theo công nghệ polime RFA có khả năng gia cường sợi thủy tinh. Ngoài ra, nhà máy sử dụng hệ thống ESP – công nghệ lọc bụi tĩnh điện và FGD công nghệ khử lưu huỳnh. Đây là công nghệ mới nhất hiện nay giúp xử lý toàn bộ lưu huỳnh và bụi đạt hiệu quả hơn 98% trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Nhà máy lắp đặt hệ thống CEMS (hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói nhà máy) hoạt động liên tục khi nhà máy vận hành, giám sát và ghi nhật ký khi vận hành. Công ty luôn thực hiện đúng, đủ quy trình vận hành xử lý khói thải, nước thải và có nhật ký được lưu hàng ngày để tiện cho việc theo dõi và kiểm tra. Định kỳ, Công ty mời các tổ chức độc lập kết hợp với cơ quan chính quyền quan trắc và giám sát các chỉ tiêu về môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Các báo cáo được gửi tới Sở Tài nguyên môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường, Ban quản lý khu kinh kinh tế Nghi Sơn.
 
Công ty còn có Khu cư xá với tổng diện tích 5 hecta, chia làm 04 khu, với 252 phòng (156 căn hộ gia đình và 96 căn hộ độc thân). Nơi đây có sân bóng đá, bóng chuyền, sân tennis, sân bóng bàn, phòng tập thể hình… tạo điều kiện cho CBCNV vui chơi, rèn luyện sức khỏe sau thời gian lao động mệt nhọc. Khu cư xá có căng tin phục vụ nhu cầu thiết yếu của mọi người. Tất cả CBCNV từ Khu cư xá đến Nhà máy làm việc và ngược lại đều có xe của Công ty đưa đón chu đáo. 
 
Ông Nguyễn Xô Viết (Trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 – đơn vị trực tiếp quản lý điều hành xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết, nhân lực và phương pháp quản lý là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của doanh nghiệp. Công ty luôn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV, khơi gợi lòng nhiệt huyết để mọi người không ngừng nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chú trọng nâng cao trình độ cho CBCNV, xây dựng văn hóa doanh nghiệp Công ty phát triển.
 
Nguyễn Xuân Tư/Icon.com.vn

TAGS:
Tác giả: ; xuất bản: 15/06/2016 11:47
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn