Chủ nhật, 28/4/2024 |
Previous
Next

Tin Công ty

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2: Đã “chọn mặt gửi vàng”

Chiều 22/3/2013, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức công bố kết quả lựa chọn Nhà đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại Thanh Hóa theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Đơn vị trúng thầu là Tổ hợp Nhà thầu Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc) theo Quyết định 1594/QĐ-BCT ngày 19/3/2013 của Bộ Công Thương.

Ông  Lê Tuấn Phong- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, sau 2 năm phát hành hồ sơ mời thầu, đến nay việc lựa chọn nhà đầu tư BOT cho Nghi Sơn 2 đã chính thức được phê duyệt. Dự án có quy mô 1.200 MW (2 x 600 MW), tổng vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng (tương đương 2,3 tỷ USD) do Marubeni bố trí 50% vốn vay ODA và Kepco bố trí 50%.

Là nhà máy nhiệt điện than thuộc Quy hoạch điện VII, Dự án Nhiệt điện  BOT Nghi Sơn 2 là một trong hai nhà máy của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn (Thanh Hóa). Dự án Nghi Sơn 2 sẽ áp dụng công nghệ siêu tới hạn, thân thiện với môi trường, sử dụng than nhập khẩu được dự kiến từ nguồn Indonesia. Đây cũng là dự án BOT đầu tiên trong ngành điện tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu lựa chọn giá điện. Cùng với hai dự án BOT khác là Mông Dương 2, Hải Dương, Nghi Sơn 2  được Chính phủ bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ 100%. Hiện Marubeni đang là tổng thầu EPC cho Dự án Nghi Sơn 1 liền kề, vì vậy, họ sẽ có những kinh nghiệm nhất định và có thể đưa ra những chi phí cạnh tranh hơn các nhà đầu tư khác.

Ông Hirohisa Miyata- Giám đốc điều hành cao cấp Ban các dự án điện và cơ sở hạ tầng của Marubeni, cho biết, Tập đoàn Doosan đang là ứng cử viên sáng giá trong việc lựa chọn tổng thầu FPC của Dự án Nghi Sơn 2. Ông Hirohisa đánh giá rất cao năng lực của Doosan trong việc chế tạo các thiết bị ngành điện.

Được biết, dự kiến các thiết bị chính của dự án như tuabin, máy phát điện và lò hơi sẽ do Doosan ở Hàn Quốc và Doosan Vina chế tạo và lắp đặt. Doosan Vina là một trong số ít các doanh nghiệp cơ khí được tham gia chương trình nội địa hóa các nhà máy nhiệt điện giai đoạn 2012 – 2025 theo Quyết định 1791/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện Doosan Vina đang là nhà thầu EPC tại dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2 với hợp đồng EPC trị giá 1,3 tỷ USD. Doosan Vina có 5 nhà máy gồm Nhà máy chế tạo các thiết bị: thu hồi nhiệt, hệ thống nâng hạ, thiết bị khử mặn, xử lý hóa chất và nồi hơi. Mới đây, Doosan Vina đã thiết kế và chế tạo nồi hơi công nghệ cao "Made in Vietnam" tại KKT Dung Quất và nay đang tiếp tục sản xuất nồi hơi cho Dự án Nhiệt điện Mông Dương 2. Ngoài ra, Doosan Vina còn chế tạo và xuất khẩu cẩu trục siêu trường siêu trọng, chế tạo và lắp ráp thiết bị khử mặn cho các nhà máy. Thiết bị thu hồi nhiệt thân thiện môi trường của Doosan Vina góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhà máy nhiệt điện xanh.

Thứ trưởng Lê Dương Quang cho biết, dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong những năm tới. Đây là dự án nhiệt điện đầu tiên áp dụng công nghệ siêu tới hạn với hiệu suất cao góp phần giảm khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

Thay mặt Bộ Công Thương, Thứ trưởng Lê Dương Quang giao Tổng cục Năng lượng, EVN, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đàm phán, hoàn chỉnh hợp đồng dự án với Tổ hợp Nhà thầu Marubeni-Kepco, tuân thủ các điều khoản, điều kiện trong Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ dự thầu và các cam kết khác. Yêu cầu nhà thầu sớm hoàn thiện những điều kiện đã cam kết và tiến hành đàm phán, hoàn chỉnh hợp đồng, đảm bảo khởi công đúng tiến độ và đưa công trình vào vận hành thương mại đúng kế hoạch vào năm 2017.

Tác giả: Ngọc Loan/Icon.com.vn ; xuất bản: 19/03/2013 10:59
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn