Chủ nhật, 28/4/2024 |
Previous
Next

Tin Công ty

Nhiệt điện Nghi Sơn những ngày vui

Tổ máy 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn sau khi hòa đồng bộ đã chính thức đốt than lần đầu thành công vào ngày hôm qua (10/7/2013). Để lập nên dấu mốc mới về tiến độ này là công sức của những con người không quản ngày đêm, không ngại gian khó, thao thức trên công trường.

Toàn cảnh nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.


Ai đi ra Bắc ai ngược vào Nam
Hãy ghé Nghi Sơn vùng công nghiệp mới
Rừng xanh mênh mông biển xanh vời vợi
Chiều nghiêng bóng núi nắng lung linh

Ngồi trên xe nhưng Cao Khả Kỳ - chuyên viên phòng Hành chính của Ban QLDA Nhiệt điện 2 cứ ngân nga câu hát về Nhiệt điện Nghi Sơn một cách đầy tự hào. Hỏi ra mới biết đấy là một sáng tác mới của một nhạc sỹ có tên tuổi của dải đất miền Trung sau chuyến đi thăm công trình Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Còn với chúng tôi, sau 2 năm trở lại vùng đất Hải Hà, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, một cảm giác lâng lâng khó tả. Vui quá đi chứ khi hàng trăm quán xá, nhà cao tầng, khách sạn lưu trú, dịch vụ kèm theo mọc lên khắp nơi. Phía xa xa, một khu nghỉ dưỡng 5 sao nằm sát ngay Cảng Nghi Sơn và Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng đang được gấp rút xây dựng để kịp đưa vào sử dụng phục vụ cho du khách.

Một cán bộ của UBND của huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đi cùng với đoàn chúng tôi phải thừa nhận rằng đời sống người dân Tĩnh Gia có sự đổi khác, ngày một tốt hơn cũng là nhờ các dự án công nghiệp có hiệu ứng kinh tế - xã hội như Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Quan sát trên công trường, hàng nghìn công nhân của các nhà thầu vẫn đang miệt mài thi công các hạng mục. Dưới cái nắng nóng 39-40ºC kèm theo gió Tây Nam bỏng rát, môi công nhân thi công ai nấy đều mang theo mình một bình nước và những chiếc khăn bông với khả năng thấm mút tốt trùm kín mặt, chỉ để lộ 2 con mắt tập trung, chăm chú.

Anh Nguyễn Văn Yên (Huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), công nhân của nhà thầu Sigma, chuyên thi công lắp đặt điện chiếu sáng, điện nước, đèn đường chiếu sáng cho khuôn viên nhà máy, xung quanh lò hơi. Yên cho biết, anh đã góp mặt trên công trường Nghi Sơn 1 được 1 năm. Công trình đang mùa cao điểm, nhà lại xa nên cả tháng Yên mới có cơ hội về thăm gia đình. Với tiến độ lắp đặt điện, nước hiện tại thì hết năm nay 2013, phần việc của nhà thầu anh sẽ hoàn thành. Anh em trong đội của anh sẽ chuyển sang làm dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 ngay sát với Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Đến thăm cảng của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, chúng tôi sững sờ bởi sự quy mô của hệ thống 2 cẩu trục được sử dụng cho việc bốc than lên băng tải dài hàng cả km để chuyển sang kho vòm chứa than của nhà máy. Theo anh Lê Mạnh Thắng - Nhân viên tiếp nhận nhiên liệu thuộc Phòng chuẩn bị sản xuất (Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1) thì với công suất ngoạm mỗi một lần là 12 tấn và mỗi giờ có thể ngoạm tới 750 tấn thì với tàu trọng tải chở than tới 5.000 tấn nếu 2 cầu trục vận hành hết công suất chỉ sau 8 tiếng đồng hồ là bốc sạch than trên tàu.
 


Vận hành tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.


Anh Nguyên Bình Hưng - Phòng Chuẩn bị sản xuất chỉ tay về phía ống khói kép 2 lò khoe, loại ống khói kép 2 lò là công nghệ và thiết kế mới nhất chưa có nhiệt điện nào trên cả nước áp dụng. Ống khói kép được làm từ sợi thủy tinh trộn lẫn với các hợp chất khác nên chất lượng rất đảm bảo, an toàn. Toàn bộ lưu huỳnh và khí độc hại cho môi trường sẽ được xử lý triệt tiêu hết trước khi được thải qua ống khói kép cao 200m ra bên ngoài.

Ngắm nhìn hai nhà vòm chứa than sừng sững gồm nhà vòm thứ nhất đã hoàn thành toàn bộ và than đang được chuyển qua hệ thống băng tải từ cảng vào. Nhà vòm thứ 2 vẫn đang được nhà thầu lắp đặt kết cấu và mái tôn. Hàng chục công nhân đang treo mình trên mái nhà vòm cao hàng chục mét để thi công. Anh Phạm Văn Sơn – Giám sát trưởng hạng mục kết cấu nhà vòm số 2 của nhà thầu Lilama thì mỗi ngày các công nhân của đơn vị anh có thể lắp đặt tới 2-3 tấn kết cấu cho nhà vòm. Để hoàn thành lắp đặt xong toàn bộ cấu trúc của nhà vòm bằng thép với chiều dài 240m và rộng tới 72m thì cần mất 4 tháng thi công liên tục. Dự kiến sau khi hoàn thành nhà vòm chứa than số 2. Với sức chứa của 2 nhà vòm có thể phục vụ cho nhà máy hoạt động liên tục nhiều ngày liền.

Tại đêm văn nghệ chào mừng hòa lưới thành công tổ máy số 1 Nhiệt điện Nghi Sơn 1, chúng tôi mới biết để đưa tổ máy số 1 phát điện thành công, Ban QLDA Nhiệt điện 2 đã khắc chế vượt qua nhiều khó khăn, vất vả. Chỉ riêng trong quá trình triển khai, dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, việc cung cấp nhiên liệu cho cho quá trình chạy thử tổ máy số 1 và tới đây là tổ máy số 2 của nhà máy phải đảm bảo các nguyên tắc rất khắt khe về thủ tục, tiêu chuẩn, phê duyệt của cơ quan hợp tác quốc tế nhật bản (Jica) (nhiên liệu phục vụ vận hành chạy thử vẫn từ nguồn vốn ODA). Rồi thêm nữa, phía nhà cung cấp thiết bị, công nghệ cũng không đủ chuyên gia trên công trường. Dự án thi công liên tục làm 3 ca nhưng các chuyên gia của nhà cung cấp chỉ có thể sắp xếp có mặt được 2 ca. Do vậy cũng phải bằng mọi hình thức thương lượng, yêu cầu nhà cung cấp bố trí đủ chuyên gia có mặt trên công trường. “Tổ máy số 1 hòa lưới an toàn, thiết bị rất tốt. Turbin hoạt động rất êm và hoàn toàn chưa có gì bất thường. Đây là điều vô cùng đáng mừng đối với một dự án Nhiệt điện khi chạy thử. Phải khẳng định, tất cả tiến độ dự án đang trong tầm quản lý của Ban” - ông Nguyễn Xô Viết - Trưởng ban vui mừng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Thịnh - Phó ban QLDA Nhiệt điện 2, hiện, ngoài các hạng mục chính của nhà máy, khu cư xá dành cho hơn 300 cán bộ công nhân viên có diện tích lên tới 5ha đặt tại xã Trúc Lâm - Tĩnh Gia đến nay đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc. Hiện, nhà thầu đang tập trung để có thể cơ bản hoàn thành phần xây thô các hạng mục vào cuối tháng 07/2013. Dự kiến, hoàn thành các hạng mục chung cư 2A, 2B trong tháng 11/2013 và đảm bảo hoàn thành toàn bộ gói thầu trong Qúy I/2013 để kịp đưa vào sử dụng cho cán bộ công nhân khi nhà máy đi vào vận hành chính thức.

“Bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của Ban A và tư vấn; năng lực thực sự tốt và cách thức làm việc chuyên nghiệp của nhà thầu Marubeni; sự phối hợp, đoàn kết và thông hiểu lẫn nhau giữa các chuyên gia trên công trường, chuyên gia của nhà thầu chính, nhà thầu phụ, Ban A, Tư vấn thì sự chỉ đạo liên tục và sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam là liều thuốc quý động viên, khích lệ tinh thần của toàn bộ anh em cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường Nhiệt điện Nghi Sơn 1 nỗ lực vượt khó, cán mốc tiến độ, thiết lập kỳ tích cho tổ máy 2 của Nhà máy.

Chia tay Nhiệt điện Nghi Sơn, chia tay đêm văn nghệ chào mừng hòa thành công tổ máy đầu tiên, chia tay những bài ca hào hùng, mạnh mẽ, những màn trình diễn có lúc lắng đọng, có lúc lại sôi nổi, thăng hoa của các nghệ sỹ không chuyên đến từ các phòng ban của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Lòng tôi vẫn cứ ngân nga câu hát của những người làm nhiệt điện:

Nhiệt điện Nghi Sơn thắp sáng niềm tin
Cho một ngày mai công trình thế kỷ
Tạc vào núi sông quê hương hùng vỹ
Tổ quốc ngàn đời tươi sáng tương lai
(…)
Điện đến mọi nơi vùng núi biển khơi
Từ khắp làng quê điện về thắp sáng
Điện vào xưởng máy rực sáng công trường
Điện cho cuộc đời đẹp thêm tiếng ca
Nhiệt điện Nghi Sơn ôi đẹp sao!

Tác giả: Theo ICON.com.vn ; xuất bản: 15/07/2013 11:06
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn