Thứ sáu, 26/4/2024 |
Previous
Next

Văn hóa Doanh nghiệp

Công ty nhiệt điện Nghi Sơn sản xuất an toàn, thân thiện

Công trình nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn chính là điểm nhấn của Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) - một công trình với kiểu dáng hiện đại, công nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tính mỹ thuật, đặc biệt là thân thiện với môi trường, hòa hợp với thiên nhiên.

Trong phối cảnh tổng thể: Nhà máy nằm giữa một vùng cây xanh, tựa lưng vào núi; hướng vươn ra biển bởi hệ thống kênh dẫn nước và đường băng tải than kín kéo dài từ cảng vào trong nhà máy; vươn lên và nổi bật là hai ống khói có chiều cao hơn 200m được sơn hai màu đỏ và trắng. Cạnh những khối bê tông, khối thép khổng lồ khô cứng thì hệ thống kho than được thiết kế mái vòm độc đáo, kênh dẫn nước, băng tải, cây xanh… giống như những đường cong mềm mại, uyển chuyển, tạo nên nét quyến rũ, vẻ đẹp riêng của một công trình công nghiệp trọng điểm quốc gia.

           Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn lung linh về đêm

Sản xuất an toàn

“An toàn là trên hết”, ai cũng hiểu thấu cụm từ đó nên mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đều nghiêm túc và cẩn trọng khi thực hiện nhiệm vụ của mình. An toàn trong lao động sản xuất tại Nhà máy nhiệt điện lại đặc biệt quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được mục tiêu đề ra, kỉ luật lao động ở đây phải hết sức nghiêm ngặt. Việc vận hành thiết bị, giao ca… được thực hiện vô cùng chặt chẽ. Phương pháp 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả, tạo cho Công ty một môi trường làm việc an toàn, khoa học lại đảm bảo mỹ quan.

Với công suất hai tổ máy là 2x300MW, sản xuất hơn 3 tỷ kWh mỗi năm; Từ khi hòa lưới điện quốc gia, Nhiệt điện Nghi Sơn đã góp phần đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc trung bộ, góp phần phát triển kinh tế cho vùng nam Thanh Hóa, bắc Nghệ An và Khu kinh tế Nghi Sơn.

Ngày 21/10/2013 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành lập Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 theo Quyết định số 741/QĐ-EVN với chức năng nhiệm vụ chính là quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và mua sắm thiết bị Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Năm 2015: Tổng sản lượng tính đến 31/12/2015 đạt 2,786 tỷ kWh, đạt 97% so với kế hoạch (KH) được giao. Cũng trong năm 2015, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được EVN trao các danh hiệu: Bằng khen của EVN; Tập thể lao động xuất sắc; Bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí; Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ.

Năm 2016: Tổng sản lượng đạt 3,19 tỷ kWh, đạt 91% KH; được Bộ Công thương trao tặng bằng khen cho đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.

Năm 2017: Tổng sản lượng đạt 2,641 tỷ kWh, hoàn thành 101% KH; được EVN tặng danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc.

Ngày 27/12/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 236/QĐ-EVN về việc chuyển giao Chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, lao động, toàn bộ vốn, tài sản và các quyền, nghĩa vụ có liên quan thuộc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam về Tổng Công ty Phát điện 1. 

Ngày 11/01/2018, Tổng Công ty phát điện 1 đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-EVNGENCO1 về việc thành lập Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn – Chi nhánh Tổng Công ty Phát điện 1. Và trong 9 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện đã đạt 2,273 tỷ kWh; đạt 67,9% kế hoạch năm.  

Luôn luôn thân thiện

“Thân thiện - Tư duy - Tiết kiệm” chính là tiêu chí 3T mà Công ty nhiệt điện Nghi Sơn đã áp dụng nhằm xây dựng một mô hình nhà máy xanh – sạch – đẹp. Sự thân thiện được thể hiện trên cả hai tiêu chí: giữa con người với con người và giữa con người với môi trường.

                Cán bộ, nhân viên Công ty nhiệt điện Nghi Sơn

Với môi trường: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn sử dụng công nghệ hiện đại, tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Hệ thống nước thải, khí thải được xử lý theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể: hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) công nghệ Hàn Quốc có hiệu suất khử bụi lên đến 99,79%; hệ thống khử lưu huỳnh (FGD), công nghệ Nhật Bản, xử lý hiệu quả lưu huỳnh trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Đặc biệt, mỗi tổ máy được lắp một ống khói cao 200m, làm bằng vật liệu nhựa cốt sợi thủy tinh. Với độ cao này, khí thải sẽ được khuếch tán rộng, nên nồng độ bụi rất thấp, không gây ảnh hưởng tới môi trường, đáp ứng được các yêu cầu theo QCVN 22:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện. Nhà máy còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói CEMS, hoạt động liên tục, giám sát và ghi lại các thông số khí thải. Tháng 10/2016, Nhà máy lắp thiết bị quan trắc online đối với hệ thống nước thải và khí thải. Như vậy, tại bất cứ thời điểm nào, Lãnh đạo Công ty cũng như các cơ quan chức năng của địa phương có thể kiểm tra các thông số phát thải của nhà máy.

Xử lý tro xỉ (sau quá trình đốt than nguyên liệu): xỉ của Nhà máy được thải ra bãi chứa bằng hệ thống bơm cao áp qua đường ống; tro bay được gom vào các phễu và bơm vào xe bồn bằng ống kín. Trước khi bơm, xỉ đều được trộn với nước, ngăn chặn sự phát tán ra môi trường xung quanh khi gặp gió, lốc. Bãi thải xỉ cũng được bố trí cách ly, biệt lập với khu dân cư. Đặc biệt, Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị thu mua tro xỉ, cấp cho các nhà máy xi măng lân cận như Nghi Sơn, Hoàng Mai… làm vật liệu xây dựng.

Năm 2015, Công ty được Sở tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường.

Với con người: Xác định: bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên và liên tục, Công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách về môi trường với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao; xây dựng đầy đủ hệ thống pháp lý, quy trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì bộ phận thanh, kiểm tra định kỳ/đột xuất công tác bảo vệ môi trường của các phòng, ban, phân xưởng. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường được Công ty đưa vào tiêu chuẩn chấm điểm thi đua, xét lương; có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tất cả cán bộ, công nhân viên.

Bằng việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, CBCNV Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã thể hiện sự thân thiện với con người, với môi trường làm việc và cả môi trường sống. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua cách bố trí: Nơi ở (khu cư xá), bếp ăn, phương tiện đi lại (xe đưa đón CBCNV). Điều này tạo sự thống nhất, sự kết hợp nhịp nhàng giữa Ban lãnh đạo và đội ngũ CBCNV trong công việc, giúp họ có sự giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau ngay cả trong đời sống, trong sinh hoạt hàng ngàyVăn hóa doanh nghiệp thể hiện qua ý thức của CBCNV trong việc thực hiện nghiêm túc kỉ luật lao động, thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường; thể hiện tình yêu với thiên nhiên bằng việc trồng và chăm sóc cây xanh quanh nhà máy và khu cư xá. Khuôn viên nhà máy sạch đẹp với nhiều loại cây xanh, hoa cỏ … tạo không khí trong lành, mang lại cảm giác thư thái cho mọi người. Khu cư xá yên bình với những hàng cây, sân thể thao, sân chơi, hồ nước… giúp CBCNV có những giờ nghỉ ngơi, thư giãn thật thoải mái, tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó với đồng nghiệp, với Công ty.

Với cộng đồng: Hàng năm, CBCNV Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đều tích cực tham gia những hoạt động vì cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội: Hiến máu nhân đạo, tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp Tết cổ truyền, tặng quà cho các hộ nghèo, tặng quà cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…

Có thể nói: Bằng sự nhiệt tình, sáng tạo của CBCNV trong lao động sản xuất; sự thân thiện với con người, với môi trường; Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã, đang và sẽ gặt hái được nhiều thành tựu lớn; góp phần vào sự phát triển của ngành điện, của khu vực nói riêng và cả nước nói chung.

                                                                                                                                   PV (nhandao.vn)

TAGS:
Tác giả: ; xuất bản: 06/11/2018 02:07
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn