Thứ tư, 24/4/2024 |
Previous
Next

Văn hóa Doanh nghiệp

Không thể tách biệt công việc và đời sống cá nhân

Theo chuyên gia, ngày càng nhiều nhân viên hình thành những thói quen làm việc thiếu lành mạnh. Hậu quả, họ rơi vào lo lắng, căng thẳng mỗi khi đi làm.

Kết quả một cuộc phân tích dữ liệu tìm kiếm Google của Bupa, tập đoàn chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế quốc tế, cho thấy cuối năm 2021, chỉ riêng ở Anh, nhân viên chủ yếu tìm kiếm lời khuyên để khắc phục các kiểu làm việc thiếu lành mạnh.

Trong đó, trì hoãn kéo dài (chronic proscratination), làm quá nhiều việc đồng thời (multitasking), căng thẳng (workplace stress), kiệt sức trong công việc (burnout at work) và mệt mỏi để đưa ra quyết định (decision fatigue) là những từ khóa tăng lượt xem nhiều nhất. Tất thảy đều ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, năng suất và sự hài lòng trong công việc của bạn.

Dưới đây, Stylist tổng hợp những mẹo hữu ích đến từ Lauren Gordon, cố vấn chuyên sâu về hành vi của Bupa, giúp bạn nhận thức và xử lý kịp thời những thói quen độc hại chốn văn phòng.

Tách biệt giữa công việc và đời sống cá nhân

Rất có thể bạn đã nhận thức về lợi ích của việc thiết lập ranh giới rõ ràng. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này vào đời sống thực tế lại là một chuyện không dễ dàng.

Chật vật để tan làm đúng giờ hay ngừng lo lắng về công việc mỗi tối hay các ngày cuối tuần là dấu hiệu cho thấy bạn nên bắt đầu tập xây dựng các giới hạn về công việc.

Gordan cho hay dành riêng một khoảng thời gian bất kỳ trong ngày để nghỉ ngơi và nói “không” với công việc là cần thiết. Lúc đó, bạn có thể làm những hoạt động đem lại niềm vui như gặp gỡ gia đình và bạn bè thân thiết.

Cởi mở và hợp tác

Làm việc chung và sẵn sàng chia sẻ ý tưởng là một cách hiệu quả để thúc đẩy động lực đi làm. Môi trường làm việc cũng theo đó trở nên tích cực hơn.

Theo Gordon, sự hợp tác giúp nảy sinh các luồng suy nghĩ cũng như sự cải tiến mới mẻ. Như vậy, giao tiếp tốt sẽ là nhân tố quan trọng xây dựng nên một bầu không khí hòa thuận và tốt đẹp tại văn phòng.

Bên cạnh đó, dành thêm thời gian làm thân với đồng nghiệp còn có khả năng nâng cao tinh thần đồng đội và giảm thiểu căng thẳng đáng kể.

Lối ứng phó riêng

Nếu bạn không có những công cụ hay thủ thuật riêng để sử dụng khi lo lắng hay kiệt sức, bạn có thể cân nhắc thực hành mindfulness.

Mindfulness hay tỉnh thức là phương pháp tập trung tâm trí vào khoảnh khắc hiện tại. Các cảm xúc tiêu cực như lo âu hay căng thẳng có xu hướng giảm đi rõ rệt khi áp dụng biện pháp tâm lý này.

Luyện tập mindfulness xuyên suốt giờ làm việc còn giúp bạn tập chuyên tâm và sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử một số bài tập thở ngắn hay chuyển qua sở thích cá nhân như chạy bộ hay làm vườn.

Link   gốc

TAGS:
Tác giả: Nguồn: zingnews.vn ; xuất bản: 09/12/2022 02:11
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn