Thứ sáu, 29/3/2024 |
Previous
Next

Tin Công ty

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Đảm bảo vận hành các tổ máy an toàn, kinh tế và bền vững

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 là một trong số ít các nhà máy đảm bảo suất hao nhiệt thấp hơn phương án giá điện trong các năm qua.

Điện lực là một trong những ngành quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc gia. Đóng góp chung vào nhiệm vụ quan trọng đó, Công ty nhiệt điện Nghi Sơn luôn ý thức được trách nhiệm đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc trung bộ, góp phần phát triển kinh tế cho vùng nam Thanh Hóa, bắc Nghệ An và Khu kinh tế Nghi Sơn.

                                                   Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Trong các năm qua, các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (NMNĐ) luôn đề cao và chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ, đảm bảo độ tin cậy, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống. Các chỉ tiêu hệ số khả dụng, tỷ lệ ngừng máy bảo dưỡng, ngừng máy sự cố luôn đạt và vượt kế hoạch được giao. Các kỳ tiểu tu, sửa chữa lớn được thực hiện đúng với tiến độ đề ra, góp phần nâng cao độ khả dụng của các tổ máy.

Bên cạnh đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp để giảm suất hao nhiệt, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cụ thể, công tác giám sát than đầu nguồn được đẩy mạnh để đảm bảo chất lượng than; công tác hiệu chỉnh lò hơi từng bước được triển khai như: lấy mẫu than, tro, xỉ; kiểm tra tình trạng đóng xỉ lò hơi; kiểm tra tình trạng rò rỉ các van xả lò, van xả turbine; kiểm tra tình trạng các bẫy hơi; kiểm tra bảo ôn lò…. Chế độ vận hành của máy nghiền, cân bằng khói gió, độ mịn than đầu ra máy nghiền,… được theo dõi, giám sát liên tục để có cơ sở đánh giá, từ đó có biện pháp điều chỉnh để đảm bảo chế độ cháy lò hơi. Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, NMNĐ Nghi Sơn 1 là một trong số ít các nhà máy đảm bảo suất hao nhiệt thấp hơn phương án giá điện trong các năm qua.

                                                  Hình ảnh sửa chữa hệ thống ống Lò hơi số 2

Trong 06 tháng đầu năm 2022, giá nhiên liệu than tăng cao và diễn biến thủy văn bất thường làm ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành thị trường điện của các tổ máy NMNĐ Nghi Sơn 1. Chi phí tăng cao do giá nhiên liệu tăng, các nhà máy thủy điện đa mục tiêu được huy động cao do nước về tốt, đặc biệt trong tháng 05-06/2022 dẫn đến giá thị trường giảm. Vì vậy, hai tổ máy được chào giá để phát công suất tối thiểu, nhiều thời điểm ngừng dự phòng để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường điện.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm suất hao nhiệt, vận hành thị trường điện hiệu quả, trong 06 tháng cuối năm 2022, bên cạnh tiếp tục thực hiện các giải pháp, Công ty sẽ tiến hành dừng sửa chữa các tổ máy, trọng tâm là kỳ tiểu tu tổ máy 1 vào tháng 8/2022 và tổ máy 2 vào tháng 10/2022. Các tồn tại, khiếm khuyết sẽ được xử lý trong các đợt dừng sửa chữa, góp phần nâng cao độ tin cậy, khả dụng cũng như hiệu quả vận hành của các tổ máy, đảm bảo NMNĐ Nghi Sơn 1 tiếp tục vận hành an toàn, hiệu quả, kinh tế và bền vững trong thời gian tới.

Trong bối cảnh nhu cầu điện cho đẩy mạnh phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và thời tiết nắng nóng kéo dài, những nỗ lực và kết quả của Công ty nhiệt điện Nghi Sơn đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện cho khu vực Bắc trung bộ, góp phần phát triển kinh tế cho vùng nam Thanh Hóa, bắc Nghệ An và Khu kinh tế Nghi Sơn, chung sức cùng EVN đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 

TAGS:
Tác giả: Bùi Huy Dũng ; xuất bản: 20/07/2022 03:07
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn