Thứ tư, 24/4/2024 |
Previous
Next

Thể thao

Uruguay 2-1 Anh: Suarez dồn 'Tam Sư' vào cửa tử

Trở lại sau chấn thương, Luis Suarez lập cú đúp giúp Uruguay thắng trận, đẩy Anh vào thế khó trong cuộc chiến sinh tồn ở bảng D tử thần.

Sau tám năm chờ đợi, Rooney, rồi cũng có bàn thắng đầu tiên tại vòng chung kết World Cup, với bàn gỡ 1-1 cho tuyển Anh. Nhưng sự kiện trọng đại với chân sút này trở nên nhạt nhòa, khi bàn gỡ ấy không đủ giúp "Tam Sư" thoát khỏi thất bại thứ hai liên tiếp tại World Cup 2014.

Rooney cũng lu mờ khi đặt cạnh Suarez, đồng nghiệp bên kia chiến tuyến rực sáng với cú đúp mang về thắng lợi cho Uruguay. Chân sút thuộc biên chế Liverpool mở tỷ số với pha đánh đầu đẹp mắt ở nửa cuối hiệp một. Phút 85, tức 10 phút sau khi Rooney gỡ hòa 1-1, lại là Suarez lên tiếng với một pha phá bẫy việt vị rồi kết thúc sấm sét, ấn định kết quả 2-1 nghiêng về đội bóng Nam Mỹ.

Cú đúp ấy càng có ý nghĩa lớn và khiến Suarez được đánh giá cao hơn bội phần. Nó đến ngay trong trận đầu tiền đạo này trở lại thi đấu từ sau ca mổ đầu gối cách đây ba tuần. Và nhờ cú đúp ấy, Uruguay có ba điểm, tái sinh hy vọng đi tiếp sau khi thua sốc Costa Rica 1-3 ngày ra quân, đồng thời đẩy Anh vào thế khốn quẫn, mất quyền tự định đoạt số phận trong cuộc chiến sinh tồn ở bảng D - bảng đấu tử thần tại World Cup 2014.

Suarez-Anh-v-Uruguay.jpg

Anh không còn quyền tự quyết ở lượt cuối bảng D. Ảnh: Reuters.

Nếu Italy hòa hoặc thua Costa Rica hôm nay, Anh chắc chắn bị loại dù vẫn còn lượt đấu cuối. Còn nếu Italy thắng đội bóng đến từ Caribbean hôm nay, Anh sẽ trông chờ vào một phép màu ở lượt đấu cuối, nơi họ phải thắng thật đậm Costa Rica, đồng thời cầu mong Italy gia ân đánh bại Uruguay, mới có thể đi tiếp nhờ hiệu số bàn thắng.

Trên sân Sao Paulo hôm qua, Anh đã có những nỗ lực nhất định để tránh một kịch bản éo le như thế ở lượt cuối. Rooney, sau trận đầu mờ nhạt vì bị đẩy ra biên, được trả lại vị trí số 10 sở trường ở trung lộ, ngay sau lưng tiền đạo cắm. Các cầu thủ xung quanh anh cũng chơi cố gắng hơn khi hiểu rõ chuyện giành vé đi tiếp hay bị loại của "Tam Sư" sẽ được định đoạt phần lớn bởi kết quả trận đấu với Uruguay.

Tuy nhiên, dù có cố gắng, cách đá của Anh vẫn tạo cảm giác họ thiếu ý đồ rõ ràng và thua kém hoàn toàn đối thủ ở khâu tổ chức lối chơi. Gần như tất cả tình huống nguy hiểm mà họ tạo ra trong hiệp đầu đều là những pha cố định, hoặc khoảnh khắc tỏa sáng của các nhân, chứ không phải là thành quả từ sự kết hợp có đường nét, bài bản của một tập thể ăn ý. Rooney một lần đá phạt đưa bóng đi chệch đích trong gang tấc, một lần đánh đầu dội xà ngang sau pha đá phạt của Gerrard. Mãi đến cuối hiệp một, Anh mới có pha phối hợp tấn công ăn ý đầu tiên, nhưng sau khi nhận đường chọc khe của Rooney, Sturridge lại sút không đủ hiểm để có thể hạ thủ môn Muslera.

Uruguay chỉ cầm bóng 40% và có ít hơn những năm pha tấn công nguy hiểm so với tuyển Anh (10 - 15), nhưng đá với ý đồ rất rõ. Họ phòng ngự chắc chắn, tích cực áp sát, không ngại tranh chấp dữ dội và khi có bóng thì đưa lên phía trên nhanh nhất có thể. Cách chơi ấy được vận hành hoàn hảo nhờ một Lodeiro hoạt động hiệu quả trong vai trò cầu nối giữa tuyến giữa với hàng công, nơi cặp tấn công Cavani - Suarez chỉ chờ có bóng là hành hạ hàng thủ Anh bằng những pha phối hợp ăn ý, tận dụng triệt để điểm mạnh về tốc độ và kỹ thuật.

2_1403216027.jpg

Rooney giải cơn khát bàn thắng ở World Cup, nhưng không thể vui khi đội nhà thất bại. Ảnh: Reuters.

Bàn mở tỷ số cho Uruguay là kết tinh từ lối chơi ấy. Lodeiro tranh chấp dữ dội, cướp bóng từ Gerrard ở giữa sân rồi chuyền lên trên cho Cavani để anh này bấm bóng vào vị trí thuận lợi cho Suarez đánh đầu hạ Joe Hart ở phút 39. Đại diện Nam Mỹ lẽ ra có thể nhân đôi cách biệt theo cách gần tương tự ở đầu hiệp hai, nếu Cavani kết thúc khéo léo hơn khi đối mặt với Hart sau một pha dàn xếp do Lodeiro khởi xướng.

Lối chơi của Anh chỉ khởi sắc hơn sau khi HLV Roy Hodgson cho phép Rooney dâng lên cao, chơi gần khung thành Uruguay hơn và còn Sturridge thì tích cực dạt ra hai biên, hoặc lùi sâu. Kết quả của điều chỉnh ấy thể hiện qua việc Anh bắt đầu chơi có đường nét và tạo ra sóng gió nhiều hơn nữa về phía cầu môn đối phương. Rooney suýt gỡ hòa ở phút 54, nhưng cú sút bóng sống của anh sau đường chuyền vào từ cánh trái lại không thắng được Muslera phản xạ xuất sắc.

Nhưng thành quả từ sự đổi thay của Anh rồi cũng đến ở phút 75, trong một tình huống phối hợp rất ăn ý. Sturridge lùi sâu về gần giữa sân, khống chế bóng rất khéo giữa ba cầu thủ Uruguay rồi đẩy xuống biên phải cho Johnson. Sau một động tác qua người khéo léo, hậu vệ này căng ngang vào cho Rooney đệm cận thành, gỡ hòa 1-1.

Tuy nhiên, niềm vui của Rooney cùng đồng đội không kéo dài lâu. Và người hắt nước lạnh vào ngọn lửa hy vọng vừa được thổi bùng của Anh một lần nữa lại là Suarez. Trung phong này di chuyển rất nhanh đón bóng sau khi cú phát bóng dài của thủ môn Muslera chạm đầu Gerrard văng ra, rồi nã đại bác chéo góc, lần thứ hai đánh bại Joe Hart ở phút 85.

1_1403216079.jpg

Suarez với cú ra chân kết liễu hy vọng có điểm của tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Suarez có vẻ bị đau và được rút khỏi sân ngay sau khi ghi bàn, nhưng thời gian còn lại là quá ít ỏi để Anh có thể nhân thiệt thòi đó của đối phương để tìm bàn gỡ, giật lại một điểm.

Đội hình thi đấu:

Uruguay: Muslera, Gimenez, Godin, Caceres, Pereira (Fucile 79), Lodeiro (Stuani 67), Gonzalez, Arevalo Rios, Rodriguez, Cavani, Suarez (Coates 89).

Dự bị: Munoz, Gargano, Hernandez, Forlan, Perez, Ramirez, Maxi Pereira, Silva.

Bàn thắng: Suarez 39, 85

Thẻ vàng: Godin

Anh: Hart, Baines, Cahill, Jagielka, Johnson, Gerrard, Henderson, Sterling (Barkley 64), Rooney, Welbeck (Lallana 71), Sturridge.

Dự bị: Foster, Wilshere, Lampard, Smalling, Jones, Milner, Lambert, Shaw, Forster.

Bàn thắng: Rooney 75

Thẻ vàng: Gerrard

Trọng tài: Carlos Velasco Carballo (Tây Ban Nha)

Tác giả: ; xuất bản: 20/06/2014 09:48
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn