Thứ ba, 16/4/2024 |
Previous
Next

Tin ngành điện

Công nhân lao động ngành điện: Viết tiếp truyền thống ngành điện 60 năm thắp sáng niềm tin

Hưởng ứng Tháng Công nhân hàng năm, với chủ đề “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”, ngày 19/5/2016, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ biểu dương khen thưởng 114 Công nhân lao động giỏi tiêu biểu và 111 An toàn vệ sinh viên giỏi giai đoạn 2014 - 2016.

Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng biểu trưng và hoa cho các Công nhân lao động giỏi tiêu biểu giai đoạn 2014- 2016.

 Lao động giỏi - nguồn tài sản vô giá
 
Trong năm qua, các cấp công đoàn ngành điện đã triển khai đồng bộ, sâu rộng các phong trào thi đua, thu hút  đông đảo CNVCLĐ tham gia. Điển hình là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu dành danh hiệu “công nhân giỏi”. Đặc biệt, “Tháng công nhân” đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành những ngày hội của người lao động khi lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động, tạo thêm niềm tin của người lao động đối với tổ chức công đoàn. Nội dung thi đua gắn với mục tiêu cụ thể, nội dung phong phú, đa dạng, đặc biệt là các hội thi mang tính ngành nghề, chuyên môn cao được tổ chức liên tục, sát với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị nhằm giải quyết các khâu yếu, khâu bức xúc, việc khó, hoặc có tính chất đột phá.
 
Ông Khuất Quang Mậu- Chủ tịch Công đoàn EVN nhấn mạnh: năm 2015, EVN  đã thực hiện tốt vai trò bảo đảm đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Hoàn thành kế hoạch đầu tư, phát triển nguồn điện và lưới điện, có dự phòng 20%. Đầu tư phát triển điện nông thôn vượt chỉ tiêu trước 1 năm so với kế hoạch của Chính phủ giao. Giảm tổn thất điện năng từ 10,15% năm 2010 xuống còn 8,0% năm 2015. Độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng được nâng cao. Năng suất lao động bình quân tăng 6,8%/năm, bảo đảm việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động. Nhiều dự án điện có ý nghĩa quan trọng về chính trị - xã hội của đất nước đã và đang triển khai như đưa điện lưới quốc gia ra các huyện đảo Lý Sơn, Phú Quốc, Kiên Hải, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải, Cù Lao Chàm…, tiếp nhận quản lý vận hành cung cấp điện tại Côn Đảo và các đảo Phú Quý, Bạch Long Vỹ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc; cấp điện cho đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên và Tây Nam bộ, tiếp tục tiếp nhận, đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn. Đến cuối năm 2015, trên cả nước số xã có điện đạt 99,8% và số hộ dân nông thôn được sử dụng điện đạt 98,76% (vượt 0,76% so với chỉ tiêu được giao). Hầu hết các xã biên giới đã có điện, góp phần vào công tác tái định canh định cư, phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh khu vực biên giới.
 
Có được thành quả trên không thể không kể đến sự nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn thử thách của toàn thể CBCNV thông qua các phong trào thi đua được tổ chức hàng năm, thu hút hàng chục nghìn CNVCLĐ hưởng ứng tham gia và đã đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất kinh doanh. Điển hình là các phong trào: “Ca vận hành an toàn kinh tế”, “Sửa chữa đảm bảo Tiến độ - Chất lượng – An toàn”, “Trạm biến áp kiểu mẫu”, “Đường dây kiểu mẫu”, “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm,… Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, công trình gắn biển thi đua, phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”… 
 
Anh Lê Chí Trung - công nhân quản lý vận hành bậc 7/7 (Điện lực Tiền Giang - EVNSPC) chia sẻ: Cốt lõi của phong trào Lao động giỏi là thi đua quyết tâm hoàn thành kế hoạch hàng năm, tạo động lực cho CNLĐ phấn đấu vượt qua thách thức, đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn quản lý. 
 
Giai đoạn 2014 – 2016, toàn Tập đoàn đã có 4.964 sáng kiến, 152 công trình, hạng mục công trình đăng ký thi đua hoàn thành đảm bảo an toàn – chất lượng – tiến độ. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế hơn một trăm tỷ đồng. Phần lớn những sáng kiến cải tiến kỹ thuật xuất phát từ thực tiễn trong công việc hàng ngày. Vì vậy, khi áp dụng trong công việc cũng như trong hoạt động sản xuất đã khắc phục được nhiều vấn đề còn tồn tại, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện. Phong trào không chỉ tạo khí thế thi đua lao động sản xuất mà còn tạo động lực cho CNVC phát huy sáng tạo của mình trong từng vị trí công việc. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến được lãnh đạo chuyên môn và công đoàn khen thưởng. Nhiều anh chị em công nhân đã trở thành tấm gương sáng về ý chí và nghị lực, lao động tích cực, tăng ca, tăng giờ không kể ngày lễ tết, trong mọi thời tiết, trên mọi miền đất nước, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đảm bảo cho dòng điện liên tục của đất nước. Các phong trào không chỉ tạo nên khí thế thi đua lao động sản xuất mà còn tạo nên tinh thần yêu lao động, tìm tòi sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ, từ đó khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của người lao động, tạo nên sức mạnh tổng hợp để các doanh nghiệp tồn tại, ổn định và phát triển bền vững.
 
114 công nhân giỏi ngành điện được biểu dương giai đoạn 2014 – 2016 là các điển hình tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, đại diện cho toàn thể CNLĐ ngành điện. Công sức cống hiến của các cá nhân này đã tô đậm thêm truyền thống lao động cần cù và sáng tạo của những người công nhân, là nền tảng, cơ sở các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. 
 
An toàn vệ sinh viên giỏi – người giữ gìn cuộc sống bình yên
 
Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng biểu trưng và hoa cho các An toàn vệ sinh viên giỏi giai đoạn 2014 - 2016.
Tháng 5 được coi như điểm nhấn để mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người lao động nâng cao nhận thức và hành động vì An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Những năm qua, đội ngũ An toàn vệ sinh viên giỏi (ATVSV) của EVN đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn lao động. Công tác ATVSLĐ của Tập đoàn đã ngày càng đi vào nề nếp; ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATVSLĐ, tự bảo vệ bản thân của người lao động đã được nâng cao rõ rệt. Điều này được thể hiện trung thực nhất qua số vụ tai nạn lao động được giảm dần qua hàng năm. Có được những thành tích đáng khích lệ như vậy không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng của những người làm công tác an toàn lao động tại mỗi đơn vị sản xuất. 111 An toàn vệ sinh viên giỏi giai đoạn 2014 – 2016 đại diện cho đội ngũ ATVSV hùng hậu của EVN là những người luôn gương mẫu đi trước, về sau, quản lý công việc tại hiện trường, kịp thời nhắc nhở anh em đồng đội kiểm soát sai sót, phòng ngừa tai nạn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, của Tập đoàn với chủ đề “Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam” năm 2014, “Năng suất – Hiệu quả” năm 2015 và “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” năm 2016. Các anh chị luôn phát hiện, ngăn chặn kịp thời những thiếu sót, tồn tại, những biểu hiện vi phạm pháp luật và các quy định về ATVSLĐ. Đồng thời, phát huy tính tích cực của CNVCLĐ trong việc thực hiện tốt phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ”. 
 
Theo chị Nguyễn Thị Bích Liên - ATVSV thuộc TBA 220kV Mai Động (Công ty Truyền tải Điện 1),  chỉ cần một “tích tắc” lơ là, một phút sao nhãng là có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân, đồng nghiệp và hệ thống lưới điện. Trong điều kiện đó, vai trò của ATVSV càng phải được nâng cao lên gấp bội. Tuy nhiên, theo chị Liên, ATVSV được trao cho rất nhiều quyền, đặc biệt là quyền được yêu cầu NLĐ ngừng công việc ... nhưng lại chưa có cơ chế để đảm bảo thực hiện. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý về ATVSLĐ, nhất là thông qua các hoạt động kiểm tra, để qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các tổ, đội chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định pháp luật về ATVSLĐ, trong đó có quy định về mạng lưới ATVSV. Để hoàn thành nhiệm vụ: “Đôn đốc - Kiểm tra - Tham gia - Kiến nghị”, mỗi ATVSV ngoài sự vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ còn phải có lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, không ngại va chạm, “dám nói, dám làm” mới có thể nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời các biểu  hiện mất an toàn trong lao động. Mạng lưới ATVSV đã thực sự góp phần xây dựng công tác ATVSLĐ của các đơn vị ngày càng thêm vững mạnh; góp phần giảm được nguy cơ gây TNLĐ, bảo đảm được vệ sinh môi trường và sức khoẻ cho người lao động. 
 
Tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành khẳng định: EVN rất tự hào về đội ngũ CNVCLĐ các thế hệ đã và đang ngày đêm cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn. Đó là những người gìn giữ, tiếp nối, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của người làm điện Việt Nam để mang lại sự phát triển vượt bậc của EVN ngày hôm nay. Đội ngũ người lao động cần nâng cao ý thức kỷ luật lao động, đề cao tinh thần tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. mạng lưới ATVSV trong việc duy trì và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại các cơ sở. Chương trình biểu dương công nhân lao động giỏi và an toàn vệ sinh viên giỏi tiêu biểu sẽ được duy trì nhằm khích lệ mỗi người công nhân lao động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo xây dựng EVN ngày một phát triển vững mạnh. Chương trình thực sự trở thành một hoạt động có ý nghĩa trong việc tôn vinh các điển hình tốt và tạo ra sức lan tỏa mạnh.
 
Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành nhấn mạnh: Đẩy mạnh các phong trào thi đua  yêu nước, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” với mục tiêu “Năng suất – Chất lượng – Hiệu quả”, là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Từng bước xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh. Các cấp công đoàn cần  tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng các phong trào thi đua, tập trung chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân; nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời có hướng giải quyết hợp lý, đúng pháp luật; kịp thời khen thưởng, động viên những công nhân đạt thành tích cao, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật….
 
Ngọc Loan/Icon.com.vn

TAGS:
Tác giả: ; xuất bản: 21/05/2016 08:21
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email  
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn