Thứ sáu, 19/4/2024 |
Previous
Next

Khoa học công nghệ

Công nghệ HA: Tối ưu hiệu suất cho các nhà máy điện

Việt Nam cũng như nhiều nền kinh tế đang ưu tiên giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2. Việc hình thành các nhà máy chu trình hỗn hợp, được trang bị tuabin khí công nghệ HA có thể đáp ứng được mục tiêu này.

Tuabin khí HA làm nên kỷ lục Guiness của nhà máy điện có hiệu suất lớn nhất thế giới.

Kỷ lục Guinness Thế giới
 
Vào tháng 6/2016, tại Nhà máy Bouchain (Pháp), GE và Tập đoàn Điện lực Pháp Eslec-tricité de France (EDF)  chính thức đưa vào vận hành nhà máy điện chu trình hỗn hợp đầu tiên được trang bị tuabin khí công nghệ HA, mở ra kỷ nguyên mới của công nghệ năng lượng và hội nhập số.
 
Với nhà máy này, GE đã được trao kỷ lục Guinness cho việc phát triển nhà máy điện chu trình hỗn hợp đạt hiệu suất cao nhất thế giới ở mức 62,22%.
 
"Chúng tôi rất vui mừng được công nhận bởi kỷ lục Guinness cho việc phát triển mô hình nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu suất nhất thế giới. Chúng tôi cũng rất tự hào rằng, công nghệ này đã mang tới cho khách hàng của chúng tôi sự linh hoạt và đáng tin cậy hàng đầu", ông Steve Bolze, Chủ tịch GE Power chia sẻ.
 
Trái tim của nhà máy- một tuabin khí tân tiến, có thể chuyển đổi hơn 62% năng lượng từ nhiên liệu đầu vào thành điện năng. Trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, điều này giống như khi Neli Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên mặt trăng hay như vận động viên Sir Roger Banister phá kỷ lục huyền thoại "1 dặm 4 phút".
 
Tuabin 9HA.01 (tên theo danh mục của GE) có trọng lượng ngang với một chiếc Boeing 747 chứa đầy hành khách và có khả năng tạo ra lượng điện năng phục vụ nhu cầu của hơn 680.000 hộ gia đình ở Pháp.
 
Tuabin có thể đạt công suất tối đa sau chưa đầy nửa tiếng khởi động, giúp đơn vị vận hành là EDF Energy nhanh chóng đáp ứng được sự biến động về cung cầu bằng các nguồn năng lượng tái tạo liên tục như năng lượng gió, năng lượng mặt trời.
 
"Mô hình nhà máy chu trình hỗn hợp có thể giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất. Theo tính toán của chúng tôi, cứ mỗi nhà máy công suất 1.000MW sử dụng 2 tuabin khí công nghệ HA có thể tiết kiệm 50 triệu USD nhiên liệu khí trong thời gian 10 năm bằng cách nâng hiệu suất lên 1%", ông Johan Lammas, Giám đốc công nghệ của GE Power, đồng thời là Phó Chủ tịch Gas Power Technology phân tích.
 
Theo ông Lammas, thông thường cần cả thập kỷ nghiên cứu phát triển để hiện thực hóa việc tăng hiệu suất lên 1%. "Nhưng chúng tôi chỉ mất 36 tháng để phát triển tuabin HA và khoảng 6 năm tất cả để đạt được những gì chúng tôi đã làm với nhà máy điện tại Bouchain. Lần này, chúng tôi đã nâng được hiệu suất từ mức dưới 60% lên tới trên 62%- đó thực sự là một mức cải thiện lớn. Và chưa hết, chúng tôi còn đang thử nghiệm công nghệ có thể đưa tới mức hiệu suât 65% trong tương lai', ông hào hứng chia sẻ.
 
Một cách cụ thể, GE đã được công nhận bởi Kỳ lục Guinness cho việc sử dụng khí tự nhiên để sản xuất điện năng bên trong tuabin khí, sau đó sử dụng chính nhiệt lượng đó tạo ra hơi nước, sẽ sản sinh thêm nhiều điện năng khi đi qua một tuabin hơi.
 
"Hệ số hiệu suất chúng tôi đo được một cách chính xác là 62,22%, chưa một công ty nào có thể đạt được mức cao hơn. Kỷ lục gần nhất là 61,5% không sử dụng tuabin khí của GE", ông Lammas thông tin.
 
Năng lượng từ công nghệ tiên tiến nhất
 
Nhận định về hệ thống máy tại Bouchain, ông Lammas nói: "Thành công này là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Chúng tôi sử dụng vật liệu tiên tiến, lớp chắn nhiệt và công nghệ làm mát hiệu quả để có thể vận hành ở nhiệt độ cao. Tuabin cũng được thiết kế với cánh quạt dạng cong- các aerofoils, tạo ra khí động lực đáng kinh ngạc".
 
Bên cạnh việc đạt được mức hiệu suất cao chưa từng có, tuabin khí công nghệ HA còn rất linh hoạt, có khả năng nâng công suất lên mức tối đa sau chưa đầy 30 phút. Điều này giúp nâng cao khả năng đáp ứng nhanh trước biến động về cung cấp điện trên lưới, mở đường cho việc sử dụng rộng rãi năng lượng tái tạo của tất cả các nhà sản xuất, hòa vào lưới điện quốc gia và thích ứng với thay đổi khí hậu. Những tiến bộ này đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận của 195 quốc gia tại COP21 Paris về giảm phát thải nhà kính, tập trung hơn vào khai thác các cơ hội từ năng lượng sạch.
 
"Với việc xây dựng nhà máy nhiệt điện thế hệ mới, EDF thể hiện rõ định hướng áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường giúp các nhà máy tại Pháp đạt được hiệu suất cao hơn, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi năng lượng", ông Jean Bernard Lesvy, Tổng Giám đốc EDF nói. Đây cũng là cam kết cải tiến của EDF theo chương trình CAP 2030.
 
Nhà máy Bouchain là bằng chứng có ý nghĩa quan trọng về năng lực công nghệ của GE, đã phá kỷ lục thế giới về hiệu suất bằng cách khai phá các nguồn năng lượng chưa được tiếp cận trước đó. Năng lực đó bao gồm hệ thống quản lý số, sử dụng dữ liệu thời gian thực để đạt được các kết quả tốt hơn với sự vận hành ổn định và hiệu quả, trong khi cung cấp những dự báo có giá trị cho hiệu suất cao hơn cũng như tối ưu hóa.
 
Bên cạnh đó, công suất của máy nén khí công nghệ HA có thể điền đầy khinh khí cầu Goodyear trong vòng chỉ 10 giây, tốc độ đầu cách tầng cuối cùng lên tới 1.200mph/1.931 kph, cao gấp rưỡi tốc độ của âm thanh.
 
Tại buổi khánh thành nhà máy năng lượng chu trình hỗn hợp đầu tiên của GE và EDF, ông Joe Mastrangelo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Gas Power Systems của GE Power đã phát biểu: "Ngày hôm nay đánh dấu thời khắc quan trọng trong ngành công nghiệp".
 
Với công suất phát hơn 605 MW điện, nhà máy Bouchain sẽ sản xuất ra số điện năng tương đương cần thiết để cung cấp cho hơn 680.000 hộ gia đình. Thêm vào đó, bộ phận máy nén khí HA có thể tạo ra một lượng  khí đủ để bơm một khinh khí cầu Goodyear trong vòng 10 giây, và tốc độ quay ở đầu tầng cánh cuối trên tua bin có thể đạt tới 1.931km/h - hơn 1,5 lần vận tốc âm thanh.
Theo: Báo Đầu tư

TAGS:
Tác giả: ; xuất bản: 04/08/2016 03:41
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • Quang cảnh Nhà máy

  • Lễ khởi công xây dựng nhà máy 03/7/2010

  • Đại hội Đảng bộ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020.

  • HN Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019 & Triển khai nhiệm vụ năm 2020

  • Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn